Luật sư kế toán kiểm toán hiện nay toàn đi giúp các doanh nghiệp trốn thuế để hưởng lợi bất chính, thật là đại họa mọi người dối trá không từ thủ đoạn để có lợi ích cá nhân. Để hiểu rõ cách xử án ở các nước văn minh như Hàn Quốc, Hồng Công, chúng ta xem khi tòa án của họ xét xử một vụ án, luật sư đại diện cho các bên nguyên đơn , bị đơn đưa ra các luận cứ bằng chứng bảo vệ cho thân chủ của mình, trong qua trình đó có quyền đăt câu hỏi với nguyên đơn và bị đơn để làm sáng tỏ ý kiến của mình. Căn cứ vào hồ sơ thu thập được đối chiếu với luật các luật sư có thể dự báo khá chính xác bên nào thắng kiện . Bồi thẩm đoàn ngồi nghe xem luật sư đại diện cho bên nào có lý lẽ thuyết phục hơn , đúng luật hơn, để bỏ phiếu cho ý kiến của luật sư đó. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa điều hành xử án là người cầm trịch và xem khi luật sư nào phản đối ý kiến của luật sư bên kia là có hiệu lực hay vô hiệu. Cuối cùng là nghe ý kiến của bồi thẩm đoàn để quyết định bị đơn có tội hay không có tội.
Còn ở Việt Nam trong quá trình xét xử, đại diện của Viện kiểm soát giữ quyền công tố, công bố cáo buộc tội trạng của phạm nhân, thẩm phán chủ tọa phiên tòa hoàn toàn được quyền xét hỏi và luận tội, ý kiến của luật sư gần như không có tác dụng gì . Nhiều vụ án thẩm phấn không cần công bố các tài liệu chứng cứ buộc tội, nhưng vẫn cứ luận tội được như thường. Việc luận tội hoàn toàn phụ thuộc vào chủ quan của Thẩm phán, thậm chí là theo chỉ đạo của một lãnh đạo nào đó. Nguyên nhân cơ bản phát sinh tiêu cực, công lý bị trà đạp,luân thường đạo lý bị đảo ngược. Điều này giải thích vì sao các luật sư của Việt Nam sau khi thu thập tài liệu chứng cứ nghiên cứu toàn nói nước đôi về tình trạng của thân chủ của mình. Với kiểu xử án như vậy, phần thắng hầu hết nghiêng về kẻ có tiền và chính quyền. Trong thực tế các vụ việc vi phạm bộ luật Lao động nhiều như nước trên biển, nhưng người Lao động được bênh vực chỉ có một hai vụ trên phạm vi cả nước. Phần thắng toàn thuộc về doanh nghiệp, kẻ có tiền và quyền. Bộ luật Lao động gần như không bảo vệ được người Lao động. Tòa Lao động chẳng thụ án được vụ án nào và bây giờ giải tán.
Vừa qua Nhà nước có trương trình cải cách tư pháp , tình hình vẫn không cải thiện được gì ? những quyền cơ bản của người dân không được pháp luật bảo vệ.
Đây là những hạn chế không thể khắc phục của chế độ một Đảng, vì không phải cạnh tranh với ai, cho nên việc Dân cần cán bộ không làm vẫn cứ hưởng đủ lương mà không hề thấy xấu hổ áy náy lương tâm.
Cho nên vì lợi ích của nhân dân và đất nước Đảng nên từ bỏ độc quyền lãnh đạo, bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng pháp lý cho chế độ Đa Đảng Dân bầu. Đảng lãnh đạo đất nước do toàn dân lựa chọn thông qua toàn dân bỏ phiếu trực tiếp và bỏ phiếu kín. Các đảng cạnh tranh công bằng công khai minh bạch thuyết trình với nhân dân đường nối phát triển đất nước, bảo đảm an sinh xã hội như thế nào của mình và không được dùng bạo lưc ( Quân đội cũng đi bỏ phiếu chọn Đảng lãnh đạo đất nước và không dùng bạo lực giúp Đảng nào tranh dành quyền lực, nhưng chịu sự lãnh đạo của Đảng được nhân dân bầu ). Trong nhiệm kỳ bất cứ Đảng nào được bầu chọn không thực hiện cam kết khi tranh cử sẽ bị bãi nhiệm trước thời hạn , và tổ chức bầu cử sớm trước thời hạn để nhân dân chọn chính Đảng khác lãnh đạo đất nước.
Đây là con đường duy nhất đúng của tất cả các quốc gia văn minh , trên phạm vi toàn thế giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét