(VTC News) - Bàn về những sai phạm của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông’, theo nguyên ĐBQH Bùi Thị An, cần chỉ rõ trách nhiệm cụ thể, không nên có "vùng cấm" hay ngoại lệ.
Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra những sai phạm của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Theo Kiểm toán Nhà nước, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ đầu đã thấy phải bù lỗ nhưng các bên liên quan lại chưa
nêu cách khai thác hiệu quả. Tức là biết lỗ mà vẫn làm.
nêu cách khai thác hiệu quả. Tức là biết lỗ mà vẫn làm.
Cũng
theo Kiểm toán Nhà nước, khi phân tích tính kinh tế, chủ đầu tư không
xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai
thác, dẫn đến kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác.
Liên quan đến những kết luận của Kiểm toán Nhà nước về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, trả lời VTC News chiều
23/9, nguyên ĐBQH TP Hà Nội Bùi Thị An cho rằng, cần chỉ ra tập thể, cá
nhân nào đã chỉ đạo và quyết định thực hiện dự án này.
“Hệ
lụy của một dự án đội vốn, chây ì, trì trệ như đường sắt Cát Linh – Hà
Đông là quá rõ. Cần chỉ ra đơn vị, cá nhân nào là người phê duyệt, quyết
định. Tập thể nào cũng có người đứng đầu, vậy thì người đứng đầu đưa ra
quyết định là ai? Cơ quan chức năng cần làm rõ điều đó, không có vùng
cấm, không có ngoại lệ hay hạ cánh an toàn", nguyên ĐBQH khóa XIII TP Hà Nội nêu quan điểm.
Cũng theo bà An,
dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia, nhưng
quá trình thực hiện lại để xảy ra quá nhiều vấn đề. Vì thế, trách nhiệm
của những tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm tại dự án cũng
phải được xử lý đúng với mức độ.
“Từ
một dự án được kỳ vọng thế nhưng sau 11 năm được phê duyệt, 8 năm thi
công và 10 lần lùi tiến độ, đến giờ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
vẫn ì ạch và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động, khai thác. Với nhiều lần
‘thất hứa’ về thời gian vận hành như vậy, chủ đầu tư là Bộ GTVT cũng cần
có biện pháp cứng rắn đối với tổng thầu Trung Quốc”, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho biết.
Nói
về thực trạng chậm vốn, đội vốn của dự án, bà An nhấn mạnh, lẽ ra chủ
đầu tư phải cân nhắc kỹ khi đưa ra kế hoạch thực hiện một công trình lớn
trong điều kiện kinh tế eo hẹp.
“Chúng
ta đã từng có những bài học nhãn tiền về việc đổi đất lấy hạ tầng gây
không biết bao nhiêu lãng phí. Kể cả đối với những công trình, dự án
được xã hội hóa thì cũng cần biết nguồn vốn được huy động từ đâu để tiến
hành quản lý, giám sát”, nguyên ĐBQH TP Hà Nội chia sẻ.
Về
vấn đề này, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành cho rằng, dự án đường sắt
Cát Linh – Hà Đông là bài học về quy hoạch của TP Hà Nội. Bỏ qua công
đoạn tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc theo quy định đã gây nên hệ
quả về tính thẩm mỹ của dự án. Đó là sự bất tiện về các vị trí đặt nhà
ga tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cuối
cùng, ông Bùi Kiến Thành bày tỏ lo ngại về việc dự án đường sắt Cát
Linh – Hà Đông sẽ đi vào "vết xe đổ" của dự án xe buýt nhanh BRT.
Phân
tích hiệu quả tài chính của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án đường sắt
Cát Linh – Hà Đông cho thấy, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ thấp hơn lãi suất
vay, giá trị hiện tại ròng âm.
Thông
báo của Kiểm toán Nhà nước nêu rõ: “Tỷ số lợi ích chi phí xét trên góc
độ tài chính cho thấy sẽ phải bù lỗ. Tuy nhiên các đơn vị liên quan chưa
thẩm tra, đánh giá nội dung này”.
Cơ
quan kiểm toán cũng cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lập, thẩm
định, phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư từ 8.769 tỷ đồng lên
18.000 tỷ đồng (tăng 9.231 tỷ đồng, hơn gấp đôi) khi chưa báo cáo Thủ
tướng để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương cùa Quốc hội là chưa đúng
luật.
Đồng thời, bộ này điều chỉnh
cơ cấu tổng mức đầu tư trong quyết định vào tháng 5/2017 gồm chi phí trả
nợ gốc phần vay lại 250 triệu USD là chưa đúng quy định, bổ sung chi
phí xây lắp tăng 21 triệu USD do thay đổi biện pháp đầu tư khi chưa có
tính toán chi tiết, thiếu cơ sở pháp lý.
Dự
án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông khởi công năm 2011, sau khi
Việt Nam ký kết với Trung Quốc vay vốn tài trợ theo Hiệp định khung vào
năm 2008. Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty
TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Đơn vị tư vấn giám sát được tổ
chức đấu thầu và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng
Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Dự
án mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014 nhưng qua bốn đời Bộ trưởng là
ông Hồ Nghĩa Dũng, ông Đinh La Thăng, ông Trương Quang Nghĩa và hiện là
ông Nguyễn Văn Thể vẫn chưa xong.
Dự án Cát Linh – Hà Đông: Tự điều chỉnh vốn lên 18.000 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tự ý điều chỉnh vốn từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng..
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tự ý điều chỉnh vốn từ 8.769 tỷ đồng lên 18.001 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng..
Hà Nội báo cáo gì với Ban Bí thư về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về khó khăn, vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về khó khăn, vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét