Điều chỉnh cho
người lương hưu thấp dưới 2500.000 đ làm quá chậm, Bộ trưởng và thứ
trưởng Phạm Minh Huân bộ Lao động thương binh xã hội nên từ chức nếu không thì
phải cách chức.
Trong nguyên tắc
thứ nhất của luật bảo hiểm xã hội có nêu : Mức hưởng bảo hiểm xã hội dựa trên
mức đóng bảo hiểm xã hội và thời gian đóng bảo hiểm xã hội, có sự chia sẻ giữa
những người đóng bảo hiểm xã hội với nhau.
Tính văn minh của
bảo hiểm Xã hội nói riêng và bảo hiểm nói chung là sự chia sẻ cộng đồng , lấy
số nhiều bù số ít , người đóng sau bù cho người đóng trước và nhờ đó những Nhà
nước văn minh người ta làm được sự điều chỉnh cần thiết nhằm thực hiện tôt
chính sách an sinh xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân.
Cách tính tăng
lương hưu thời gian đã qua là nhờ vào tính chia sẻ cộng đồng này của bảo hiểm
Xã hội. Nói cụ thể nguồn để chi cho người đã về hưu, là lấy từ cộng đồng người đóng
bảo hiểm sau. Thử hỏi theo cách lý giải của thứ trưởng Phạm Minh Huân là nguyên
tắc đóng hưởng , thì cá nhân người ở Huế có lương hưu 65.000.000đ, đầu năm 2015 lấy đâu ra để tăng 8% là
5.200.000đ , có bao giờ cá nhân này đóng
được 5.200.000đ /tháng cho bảo hiểm Xã hội ? rõ ràng ngành bảo hiểm Xã hội đã
lấy tiền của người đóng sau chi cho ông ta , nhờ tính chia sẻ cộng đồng của bảo
hiểm Xã hội , ý niệm đóng hưởng đã bị thứ trưởng bộ Lao động thương binh xã hội
hiểu sai lệch, lạm dụng một cách đểu giả , dẫn đến chính sách bị sai lệch đến
mức phản lại chủ trương rút ngắn khoảng cách giàu nghèo và công bằng xã hội của
Đảng và Nhà nước . Đây là lý do không thể tha thứ cho bộ trưởng và thứ trưởng
Phạm Minh Huân bộ Lao động thương binh xã hội từ chức, hoặc phải cách chức.
Do cách hiểu bệnh hoạn của những người làm chính sách thuộc bộ Lao động thương binh xã hội, tính chia sẻ cộng đồng của bảo hiểm Xã hội, đã được dùng chi sai địa chỉ , khiến người lương cao càng cao, người lương thấp thì mãi thấp . Hồi đầu năm người lương 65.000.000đ được tăng 5200.000đ gấp 32,5 lần những người lương thấp 2.000.000đ chỉ được tăng 160.000đ . Những người làm chính sách này, chính là bọn phản động chui vào bộ máy Nhà nước phá hại uy tín của Đảng cần nghiêm trị.
Tại sao phải điều
chỉnh tăng cho người lương thấp dưới mức sống tối thiểu :
-
Do chính sách tiền lương , cán bộ mỗi giai đoạn của nhà
nước khác nhau, điều này chính thứ trưởng bộ Lao động thương binh Xã hội Phạm
Minh Huân cũng phải thừa nhận.
-
Do những bất cập sơ hở trong chính sách, ví dụ Giám đốc
công ty thoát nước thành phố Hồ Chí Minh hưởng lương tháng bằng hơn bốn năm của
công nhân trong công ty này.
Vì vậy
một nhóm người bị yếu thế bị tổn thương mà trách nhiệm của Nhà nước mỗi năm
phải rà soát một lần và điều chỉnh cho người có mức lương thấp hơn mức sống tối
thiểu , điều này phù hợp với Hiến pháp hiện hành, bộ lao động thương binh Xã
hội là cơ quan thường trực phải làm việc này kịp thời . Việc điều chỉnh này
phải không được coi là mặt bằng lương tối thiểu . Cách hiểu như thứ trưởng bộ
Lao động xã hội Phạm Minh Huân coi đây là điều chỉnh mặt bằng lương tối thiểu
là thiếu tầm nhìn bao quát, đơn giản nhóm nào bị tổn thương , có mức sống thấp
thì điều chỉnh cho nhóm đó mới là thực tế.
Vấn đề đặt ra khi
điều chỉnh lương hưu hàng năm cần phải hiểu đúng hơn thì mới tránh được bất cập :
-
Với những người lương thấp dưới mức sống tối thiểu thì
điều chỉnh nên mức sống tối thiểu.
-
Với những người mức lương trung bình thì nhà nước bù
trượt giá.
-
Với những người mức lương cao thì không điều chỉnh, họ
phải làm trách nhiệm xã hội một phần, cũng phù hợp với thuế thu nhập cá nhân nhằm
giúp Nhà nước điều chỉnh một phần thu nhập của họ làm các công việc an sinh xã
hội.
Toàn dân ta phải lưu ý các nước Đa Đảng – Dân bầu - Không bạo lực, người
ta làm được điều tuyệt vời là khi về hưu mọi người hưởng lương hưu bằng nhau .
Khi về hưu mọi người không làm việc mà chủ yếu chăm sóc tuổi già , tại sao lại
hưởng lương khác nhau ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét