Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

"Ông Obama chiếm trọn tình cảm của người dân Việt Nam không phải vì ông là Tổng thống Mỹ mà bởi cách ứng xử của ông khi ở đây"


"Obama chiếm trọn tình cảm của người dân không phải vì ông là Tổng thống Mỹ mà bởi cách ứng xử của ông khi ở đây"

Hơn 2 ngày công du đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tạo nên một làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt trên truyền thông và mạng Xã hội. Sự kiện ông Obama gặp lãnh đạo  Nhà nước, chứng kiến những hợp đồng thương mại hàng chục tỷ USD, gặp gỡ trí thức, sinh viên, đi ăn bún chả, chụp ảnh với người dân dưới mưa… đều là những hình ảnh ấn tượng, ghi đậm dấu ấn Obama và chiếm trọn vẹn tình cảm của người dân Việt Nam.
Dưới góc độ truyền thông, chuyên gia sẽ lý giải như thế nào về hiệu ứng tạo ra với các thương hiệu từ chuyến
thăm của Tổng thống Obama và có được bài học gì từ đó?

Tổng thống Mỹ Barrack Obama đến Việt Nam chỉ trong hơn 2 ngày nhưng tạo ra một làn sóng hâm mộ cuồng nhiệt trên truyền thông và mạng xã hội không chỉ bởi những sự kiện chính thức mà còn bởi những hoạt động bên lề trông giống như rất ngẫu nhiên. Dưới góc nhìn của một chuyên gia truyền thông, ông thấy gì?

Theo ông, có thể rút ra bài học thương hiệu gì từ việc xây dựng chiến lược truyền thông thành công của Tổng thống Obama?
Nếu là thương hiệu cá nhân, có thể rút ra bài học là sự thân thiện, gần gũi luôn luôn tạo ra tình cảm tích cực rất lớn. Obama đến Hà Nội 2 ngày nhưng chiếm trọn tình cảm người dân không phải do ông là Tổng thống Mỹ mà còn bởi cách ứng xử của ông khi ở đây và vì cả quá trình xây dựng hình ảnh được mọi người biết đến từ trước đó.
Theo như hầu hết hình dung của mọi người, Tổng thống Mỹ sẽ được bảo vệ cực kỳ nghiêm ngặt và rất ít người được tới gần, thậm chí có thể bị bắn nếu có hành động khả nghi. Thế nhưng ở Hà Nội, người ta thấy Obama bất ngờ đi ăn bún chả, rồi bắt tay người dân rất nhiều sau khi rời đi, thậm chí ghé một quán trà đá ven đường khi ra sân bay…
Mọi người đều thấy họ có thể tới gần Obama không phải là như tưởng tượng, thậm chí là có thể bắt tay, ngồi ăn, chụp ảnh chung với ông miễn là ở đó để chờ cơ hội.
Điều này xóa nhòa đi khoảng cách của người đàn ông quyền lực nhất thế giới và những người dân Việt Nam bình thường. Họ không còn cảm thấy một bức tường rào cực kỳ nghiêm ngặt bảo vệ Tổng thống ngăn cản người khác được tiếp cận người họ yêu mến. Sự thân thiện và tin cậy được xây dựng trong một thời gian cực ngắn như vậy là rất khó nhưng Obama đã làm được và rất thành công.
Nó cho thấy, một cá nhân luôn thể hiện sự chân thành, trí tuệ nhưng khiêm tốn, gần gũi là một phương pháp dễ chiếm được cảm tình của công chúng.
Với các thương hiệu thương mại, bài học để lấy được niềm tin của khách hàng cũng là sự chân thành.Nếu một thương hiệu được xây dựng bằng sự gần gũi người tiêu dùng, hướng tới những giá trị cơ bản được chia sẻ chung thì nó sẽ làm cho người ta không thấy khoảng cách nữa.
Hà Phương
Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào: